Khai thác thực phẩm khỏe lành, Vinasoy nổi bật trên đường đua dinh dưỡng thực vật

Để thành công cần chọn lối đi khác biệt, Vinasoy đã chọn sữa chua uống thực vật “chưa ai từng làm” để bước chân vào vùng đất mới và nhanh chóng được người tiêu dùng đón nhận.Dấu mốc ấn tượng của thị trường dinh dưỡng thực vật

Làn sóng “ăn healthy, sống balance” bùng nổ, đang khiến thị trường dinh dưỡng thực vật tại Việt Nam ngày càng nhộn nhịp và lộ diện tiềm năng khai thác cực lớn. Quý 3/2020, Statista khảo sát 2.150 người tiêu dùng tại 4 thành phố lớn phát hiện thấy, 51% đã sử dụng đồ uống dinh dưỡng từ thực vật.

Đến tháng 11/2021, Rakuten Insight tiếp tục khảo sát 4.000 người cho hay, có đến 86% đã tiêu thụ các sản phẩm thay thế từ thực vật cho động vật; 44% thường xuyên áp dụng chế độ ăn thực vật vài lần mỗi tuần; 87% đã thử các loại sữa thay thế từ thực vật; 61% người dùng chọn thực phẩm có nguồn gốc thực vật vì nó tốt cho sức khỏe hơn

Tuy nhiên, cũng theo Rakuten Insight, “khó tìm” là lý do hàng đầu khiến 39% còn lại không sử dụng được các sản phẩm này. Có thể nói, thị trường dinh dưỡng thực vật đang “có tất cả” lợi thế, chỉ thiếu danh mục các sản phẩm đa dạng và phân mảnh hơn nữa, đáp ứng đúng thị hiếu và khẩu vị từng người dùng. Lấy đơn cử như ngành sữa thực vật tại Việt Nam, cả thị trường chỉ có case-study thành công được “nhà nhà yêu thích” là sữa đậu nành Fami của Vinasoy.

5 năm trở lại đây, ngành này xuất hiện vài dòng sản phẩm sữa hạt và thức uống thảo mộc mới, song chưa gây được dấu ấn trong lòng người tiêu dùng vì nhiều lý do. Nếu đặt lên bàn cân so sánh với sữa động vật với hàng trăm thương hiệu và hàng nghìn chế phẩm sữa tươi, sữa chua ăn, sữa chua uống, phô mai, sữa bò vị hạt… thì sữa thực vật với số sản phẩm “chỉ đếm trên đầu ngón tay” chưa khai thác hết mãnh lực thị trường.

​​Sự ra đời của VEYO Yogurt mang đến cú hích mạnh mẽ cho thị trường dinh dưỡng thực vật

Chỉ đến đầu năm 2022, thị trường dinh dưỡng thực vật mới thực sự chuyển biến sau “cú nổ” VEYO Yogurt – sản phẩm tiên phong của Vinasoy trong bước chuyển mình mở rộng sang phân khúc thị trường mới. Sản phẩm sữa chua uống 100% thực vật này được Vinasoy cho ra đời sau nhiều năm chuyên tâm nghiên cứu và sáng tạo nhằm nâng tầm giá trị vàng của dinh dưỡng thực vật.

Thực tế, cách thức làm sữa chua uống thực vật được đánh giá khó hơn hẳn làm yogurt từ sữa bò, vậy nên trước đây những ai yêu thích dinh dưỡng từ thực vật chỉ có thể tìm mua các sản phẩm được làm thủ công tại nhà để bổ sung dinh dưỡng. Tuy nhiên, sữa chua thực vật “homemade” lại khó có được hương vị thơm ngon quen thuộc và dễ dùng như sữa chua được làm từ sữa bò.

Đó là lý do vì sao sau khi ra đời VEYO Yogurt nhanh chóng gây ấn tượng trên thị trường về hàm lượng dinh dưỡng dồi dào có trong mỗi hộp sữa. Đặc biệt, VEYO Yogurt được Vinasoy kỳ công sáng tạo công thức “ngũ hạt” (macca, hạnh nhân, dẻ cười, hạt óc chó và đậu nành) tốt cho sức khỏe và nhẹ bụng dễ tiêu hóa, cùng 3 hương vị ngon miệng (dâu Nhật, đào Nhật và cam Yuzu) cho dòng yogurt đầu tay.

Chỉ một tháng sau khi thâm nhập thị trường, VEYO Yogurt đã xuất hiện trên kệ hàng của nhiều hệ thống siêu thị lớn như Coop Mart, BigC, Satra và cả các cửa hàng tiện lợi như GS 25, Circle K, Mini Stop,… Vị ngon mới lạ và năng lượng thanh lành từ thực vật nhận được “cơn mưa lời khen” từ người tiêu dùng cũng như xếp hạng đánh giá 4.9/5 sao trên các sàn thương mại điện tử lớn gồm Shopee, Tiki, Lazada.

Thậm chí, ngay đến cả thiết kế bao bì trẻ trung và khỏe khoắn của sản phẩm cũng được lòng GenZ năng động. Ngoài ra, Vinasoy còn phát động thử thách “VEYO Bật Cân Bằng Mode” nhằm cổ vũ giới trẻ theo đuổi lối sống khỏe mạnh và cân bằng, và bất ngờ khuấy đảo xu hướng khi thu hút hơn 4.742 video tham gia trên nền tảng TikTok.

Bước mở đầu dẫn lối Vinasoy đến thị trường tiềm năng

Nhắc đến Vinasoy, ngay cả đối thủ ngoại cũng phải kiêng dè thương hiệu sữa đậu nành có lượng tiêu thụ lớn nhất ở khu vực nông thôn và thành thị tại Việt Nam (xếp thứ 2 trong Top 10 tại khu vực nông thôn, và Top 10 tại khu vực thành thị tại 4 thành phố lớn theo báo cáo của Dấu ấn Thương hiệu năm 2022, đối với thương hiệu sữa và sản phẩm thay thế sữa); ngoài ra, Vinasoy còn tự hào nằm trong Top 5 công ty sữa đậu nành lớn nhất thế giới 3 năm liên tục (2018-2020) theo GlobalData.

Để có được những thành quả đó, Vinasoy đã dành trọn vẹn 25 năm nghiên cứu và phát triển để mang những lợi ích tuyệt vời của sữa đậu nành đối với sức khỏe đến gần hơn với người tiêu dùng và trở thành người bạn thân quen trong đời sống của hàng triệu gia đình Việt. Với thành tích ổn định đó, khi ra mắt dòng sản phẩm VEYO Yogurt hoàn toàn mới, nhiều người lầm tưởng với nhu cầu cao về dinh dưỡng thực vật như hiện nay Vinasoy sẽ thừa thắng xông lên chinh phục thị trường.

Tuy nhiên, thực tế khốc liệt là thị trường tuy tiềm năng nhưng gặp nhiều khó khăn về bài toán thay đổi thói quen tiêu dùng, nhiều người có ý thức quan tâm sức khỏe nhưng chưa đủ quyết tâm để lựa chọn những sản phẩm từ dinh dưỡng thực vật lành mạnh. Đó chính là rào cản khiến rất ít doanh nghiệp dám mạo hiểm, chấp nhận rủi ro để “mở lối đi riêng” như Vinasoy.

Với lợi thế về chuỗi cung ứng mạnh và dây chuyền sản xuất hiện đại, Vinasoy chứng minh vị thế dẫn đầu trong ngành dinh dưỡng thực vật tại Việt Nam

Trong khó khăn luôn tiềm ẩn cơ hội, Vinasoy hiểu rõ cần nhiều sự đầu tư và chuẩn bị cho việc ra mắt VEYO Yogurt – bước chuyển mình sang con đường dinh dưỡng thực vật. Với lợi thế từ chuỗi cung ứng hùng mạnh và các nhà máy sản xuất công suất cao, Vinasoy dễ dàng tối ưu quy mô sản lượng và giá thành bán lẻ khoảng 22.000-25.000 đồng mỗi lốc 3 hộp x 180ml, nhằm đáp ứng đông đảo tệp khách hàng phổ thông từ học sinh Gen Z cho đến bà nội trợ Gen X.

Sản phẩm cũng thiết lập “5 tiêu chuẩn dinh dưỡng vàng từ thực vật” cao nhất, thể hiện cam kết mang đến cho người dùng lựa chọn tốt nhất cho sức khỏe: Không lactose, Không cholesterol, Không biến đổi gen, Ít chất béo bão hòa và 100% đạm từ thực vật. Với bộ tiêu chuẩn này, không khó để VEYO Yogurt tiếp bước sữa đậu nành Fami xuất ngoại và phủ sóng 11 sàn thương mại điện tử Trung Quốc cũng như hệ thống bán lẻ “đồ sộ” của Vinasoy tại hơn 1.000 siêu thị khắp Nhật Bản cùng nhiều cửa hàng, chợ, siêu thị.. tại Myanmar, Mỹ, Hàn Quốc.

Vinasoy vẫn luôn nỗ lực xây dựng vùng nguyên liệu trong nước nhằm đảm bảo sản phẩm chất lượng đến với người tiêu dùng.

Tuy nhiên, VEYO Yogurt chỉ là cú hích khởi đầu của Vinasoy trong hành trình đầy tham vọng hơn: đưa thị trường dinh dưỡng thực vật về đúng tiềm năng bền vững của nó. Thị trường ngách này đang có dung tích 44,2 tỷ USD và sẽ đạt 77,8 tỷ USD vào năm 2025, theo Statista. Do đó, không chỉ dừng lại ở ngành sữa thực vật, “vua đậu nành” Vinasoy đang dấn thân vào một sân chơi rộng lớn hơn bất chấp những thách thức.

Tại Việt Nam, thị trường sữa động vật bão hòa bao nhiêu, thì dinh dưỡng thực vật lại là mảnh đất màu mỡ bấy nhiêu. Mặc dù thị trường này vẫn đang ở giai đoạn đầu phải vừa làm vừa “dò đường”, song đây chính là cơ hội cho các doanh nghiệp “lão làng” có thương hiệu và tiềm lực tài chính lớn như Vinasoy chiếm lấy thị phần.

Có thể nói, Vinasoy đang tiên phong khai phá đúng hướng trong thị trường dinh dưỡng thực vật đầy tiềm năng này. Người thành công thường chọn lối đi khác biệt, Vinasoy đã chọn sữa chua uống thực vật “chưa ai từng làm” để tiến quân vào vùng đất mới và được người tiêu dùng đón nhận tích cực. Thay vì nỗ lực tập trung vào phần nhỏ của thị trường lớn, Vinasoy lại chọn tập trung vào phần lớn của thị trường nhỏ. Được biết sắp tới, ông lớn ngành sữa này sẽ có màn đổ bộ nhiều sản phẩm mới phù hợp với “insight” khách hàng hơn nữa để “khai hoang mở mang bờ cõi” dinh dưỡng thực vật Việt.

Nguồn: baodautu.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *